Kỷ niệm 50 năm Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu

Thứ bảy - 25/05/2013 20:14 - Đã xem: 5478
(VOV) -Hành động của Hòa thượng Thích Quảng Đức có ý nghĩa rất to lớn trong phong trào đấu tranh của Phật giáo Việt Nam.

Sáng 23/5, tại khu tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức, Thành hội Phật giáo TP HCM tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (1963-2013.

Lãnh đạo UBND thành phố, đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thành hội Phật giáo Thành phố  và hàng trăm tăng ni, phật tử đại diện cho các viện, chùa, tịnh xá, tịnh thất ở các tỉnh, thành ở phía Nam đã trang trọng dâng hương tưởng nhớ Bồ tát Thích Quảng Đức.

Phát biểu tại buổi lễ, Hoà thượng Thích Trí Quảng - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Trưởng Ban trị sự Thành hội Phật Giáo TP HCM đã khẳng định: Hành động phi phàm của Hòa thượng Thích Quảng Đức, tự thiêu để phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm kỳ thị và đàn áp Phật giáo cách đây 50 năm có ý nghĩa rất to lớn trong phong trào đấu tranh của Phật giáo Việt Nam.

 



Hình ảnh Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu trên đường phố Sài Gòn

“Ngọn lửa thiêng” và “trái tim bất diệt của ông” đã có sức lan tỏa rất lớn trong chiến tranh vệ quốc và phong trào giải phóng dân tộc, đồng thời khẳng định cho thế giới biết về cuộc đấu tranh chính nghĩa của đồng bào phật giáo và phong trào cách mạng Việt Nam.

Đó cũng là tinh thần yêu chuộng hòa bình, độc lập tự do của dân tộc, tự do tín ngưỡng của Phật giáo.

Phật tử Đặng Văn Nưu (ở quận Phú Nhuận), người trực tiếp tham gia cuộc biểu tình chống chế độ Ngô Đình Nhiệm năm 1963 và là người chứng kiến Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu lúc đó cho biết: “Hành động tự thiêu để phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm của Hòa thượng Thích Quảng Đức đã dấy lên phong trào đấu tranh của Phật giáo và sự ủng của thế giới”.

Dịp này,  tại TP HCM cũng diễn ra nhiều hoạt động tưởng nhớ Bồ tát Thích Quảng Đức như: Trưng bày xá lợi, tro xương và tranh chân dung, hình ảnh tự thiêu của Bồ tát Thích Quảng Đức và chương trình ca nhạc Phật giáo “Trái Tim Bất Diệt”./.

Nguồn tin: duongvecoitinh.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây