Hội Thi Nói Tiếng Dân Tộc Mường - Khơi Dậy Nét Văn Hóa Đang Dần Mai Một

Chủ nhật - 27/03/2016 07:21 - Đã xem: 3933

Hội Thi Nói Tiếng Dân Tộc Mường - Khơi Dậy Nét Văn Hóa Đang Dần Mai Một

Ngày hôm nay 27/3/2016 tại UBND xã Minh Quang, huyện Ba Vì, TP Hà Nội đã diễn ra hội thi " Nói Tiếng Dân Tộc Mường" lần thứ nhất. Xã Minh Quang là một xã miền núi dân số chiếm đa số là người dân tộc Mường.
  Qua một thời gian đổi mới kinh tế xã hội nền văn hóa, bản sắc của người dân nơi đây dần mai một. Đây cũng là thực trạng chung của người dân tộc Mường sinh sống trên khắp các tỉnh thành trên cả nước. Nhận thấy nếu văn hóa đặc sắc văn hóa dân tộc Mường mất đi thì đây quả là một điều đáng tiếc. Đặc biệt với người Mường không có kí tự chữ viết thì ngôn ngữ là phương thức truyền đạt và gìn giữ văn hóa. Ngày nay người Mường trẻ không còn dùng tiếng dân tộc trong giao tiếp nữa thậm trí nhiều người không còn biết nói tiếng của dân tộc mình.
  Với tinh thần " Đạo Pháp - Dân Tộc - Chủ Nghĩa Xã Hội" Đại Đức Thích Đạo Thịnh trụ trì Tản Viên Sơn Quốc Tự là một chùa thuộc địa bàn xã Minh Quang trong nhiều năm qua Đ Đ đã có rất nhiều sự đóng góp cho sự phát triển văn hóa và xã hội cho xã nhà.  Nhận thấy tình trạng bản sắc văn hóa Mường đang dần mất đi. Đ Đ đã cùng với các cấp chính quyền huyện Ba Vì và xã Minh Quang bàn bạc và xây dựng lên hội thi " Nói Tiếng Dân Tộc Mường"  nhằm tạo ra phong trào tìm hiểu về văn hóa , ngôn ngữ của dân tộc mình cho các bạn trẻ người Mường, góp phần tạo nên nên tảng để khôi phục lại nền văn hóa đạc sắc này.
  Trong hội thi lần này các thí sinh tham gia đủ các lứa tuổi từ 8- 25, các phần thi của các thí sinh đem đến hội thi cũng rất phong phú hát, múa, đọc thơ... đã tạo nên sự thành công rực rỡ của hội thi. Hy vọng hội thi sẽ tạo nên một làn sóng tìm hiểu và khôi phục nền văn hóa của dân tộc Mường nói riêng và các dân tộc khác nói chung. 

 
Một số hình ảnh hội thi
































































 












Tác giả bài viết: BBT Website

Nguồn tin: www.tinhtonghochoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây