Thông Bạch Lễ Cung rước tôn tượng Quán Âm Bằng Ngọc Bích an trí tại điện Chuẩn Đề chùa Tản Viên

Thứ năm - 16/01/2020 00:13 - Đã xem: 3377

Kính bạch Chư tôn đức Tăng Ni; thưa đồng bào, phật tử thập phương, quý vị đang được chiêm bái một Tôn tượng ngọc bích có một không hai kể từ trước tới nay. Có thể nói Tôn tượng Phật ngọc Quán Âm Tọa Sơn kết hợp với Quán Âm Long Đầu này là một kiệt tác nghệ thuật của Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ 21.

tuong quan am 
   Như chúng ta thường thấy: Quán Âm Tọa Sơn, là hình ảnh một hóa thân của Bồ Tát Quán Thế Âm đã được Việt hóa kể từ đời Hậu Lê, với tích truyện tiền thân của Bồ Tát đã tu hành tại chùa Hương Tích, một địa danh nổi tiếng của Phật giáo Việt Nam. Tôn Tượng của Ngài có tư thế ngồi trên mỏm núi, chân trái buông thõng, chân phải co lên trụ trên gộp đá, tay trái cầm kinh, tay phải kết ấn cát tường, dáng ngồi uy nghiêm, tự tại.
Long Đầu Quán Âm là một hóa thân khác nữa của Bồ Tát Quán Âm dựa vào tích Bồ Tát đã hàng phục được Độc Long thường hay hô mưa, gọi gió, não hại chúng sinh. Sau khi được Bồ Tát hóa độ, Độc Long đã bỏ ác làm lành, nguyện theo hầu Bồ Tát để hộ trì chính pháp, cứu giúp chúng sinh, khiến cho ngôi Tam Bảo được trụ thế lâu dài ở thế gian.
   Từ những huyền tích đó, hình ảnh Bồ Tát Quán Thế Âm luôn được nhân gian lưu truyền với tên gọi “Mẹ Hiền Quan Âm”, Ngài thường hay qua lại nhân gian để giáo hóa chúng sinh phá mê khai ngộ, bỏ vọng về chân, hướng tới một cuộc sống thiện lương hạnh phúc.
Từ xưa đến nay, ngọc bích luôn được xem là Bảo vật, có giá trị rất cao, ở nhiều quốc gia hiện nay, ngọc bích còn quý hơn cả bạc vàng, châu báu. Bởi ngọc là sự kết tinh của tự nhiên, nằm sâu trong lòng đất hàng trăm triệu năm, hấp thụ những tinh hoa của đất trời, sự tinh túy của ngọc bích đã được người xưa phát hiện và thường được sử dụng làm những vật trang sức, trang trí, thờ phụng trong những nơi tôn nghiêm, thanh tịnh.
Đầu năm 2019, sau một quá trình dài tìm hiểu và thỉnh được những khối ngọc bích quý hiếm tại Vancover Canada về Việt Nam, Chùa Khai Nguyên đã tổ chức đại lễ gia trì, chính thức khởi công tạc tượng Phật ngọc với sự tham dự của hơn 200 Chư tôn đức Tăng Ni và hàng vạn Phật tử.
Với tâm nguyện tạc được tôn tượng Bồ Tát bằng ngọc toát lên những hảo tướng trang nghiêm, sau nhiều lần suy nghĩ, Đại Đức Thích Đạo Thịnh, đã lên ý tưởng kết hợp hài hòa, đưa hai hóa thân của Bồ Tát vào cùng một Tôn Tượng, hình ảnh Bồ Tát với thế ngồi tự tại, chân trái buông xuống ngự trên đầu của “Độc Long đã được cảm hóa”. Theo truyền thuyết và tín ngưỡng Á Đông, Rồng là một biểu tượng, một linh vật trong tứ linh, có thần thông tự tại, hô phong hoán vũ, đem đến sự may mắn, cát tường, thịnh vượng cho nhân loại. Hình ảnh Quán Âm Tọa Sơn với tay trái tựa bình “Cam lộ tịnh thủy và cành dương”, biểu tượng cứu khổ ban vui của Bồ Tát; tay phải cầm chuỗi tràng bảo châu, khuyên người niệm Phật, bỏ ác làm lành, lánh dữ hành thiện để được an vui.
Trên núi có Chùa, Chùa là biểu tướng của ngôi Tam Bảo, là nơi A Lan Nhã thanh nhàn để Tăng Ni, Phật tử tu tập, hoằng pháp lợi sinh, giúp dân giúp nước. Phía sau chùa là một tòa tháp tượng trưng hình ảnh bảo Tháp Báo Thiên ở đỉnh Vua núi Ba Vì, nơi đây đang thờ 88 tôn tượng Phật và có 8 vị thần Kim Cương quay về tám hướng uy nghiêm, hùng dũng ngay cạnh đền thờ Hồ Chủ Tịch, vị lãnh tụ vĩ đại tài ba của dân tộc.
   Với ý nghĩa Phật pháp phổ cập tại nhân gian, Tôn Tượng Bồ Tát Quán Âm bằng ngọc bích Nephrite Canada Chùa Tản Viên là một sự kết hợp hài hòa, độc đáo giữa hai hóa thân của Bồ Tát Quán Thế Âm, Tôn tượng không chỉ độc đáo về lối kiến mỹ thuật Phật giáo mà còn mang những giá trị văn hóa tâm linh to lớn khi được an trí tại Điện Chuẩn Đề Chùa Tản Viên, nơi đỉnh núi linh thiêng, được coi là núi Tổ của dân tộc Việt Nam.

  Tôn tượng được chế tác từ khối ngọc có trọng lượng gần 9 tấn uy nghiêm, hùng dũng, là tôn tượng Bồ Tát bằng ngọc bích nguyên khối lớn nhất Việt Nam; dưới bảo tọa là dõng chữ “Quán Âm Bồ Tát” “Bảo Tượng Trấn Sơn” “Tầm Thanh”  “Cứu Khổ”. Nguyện cầu Ngài thường gia trì cho nhân dân được ấm no, hạnh phúc, giữ gìn những giá trị văn hóa tinh hoa, linh khí ngút trời ở Núi Tản linh thiêng, cội nguồn của dân tộc Việt Nam.
Tôn Tượng sẽ chính thức được cung rước từ xưởng chế tác tượng Phật Ngọc Chùa Khai Nguyên về Chùa Tản Viên - xã Minh Quang - Ba Vì - Hà Nội
vào 7h sáng ngày 25 tháng chạp năm Kỷ Hợi tức ngày 19/01/2020, xin thông báo để quý liên hữu Phật tử hữu duyên được biết và cùng về tham dự.
Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát ! 
  



 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây